Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Công đoàn năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024

Chăm lo đời sống của công đoàn viên

Tới dự có PGS.TS Nguyễn Văn Phúc - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT; ông Huỳnh Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam; TS Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam; ông Phan Duy Linh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Ninh Bình và đông đảo khách mời. Bà Đặng Hoàng Anh - Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục (CĐGD) Việt Nam cho biết, CĐGD Việt Nam trực tiếp chỉ đạo 59 đơn vị công đoàn trực thuộc với gần 40.000 cán bộ, nhà giáo, người lao động (CBNGNLĐ).

Bà Đặng Hoàng Anh - Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam tóm tắt báo cáo tổng kết công tác công đoàn năm học 2022-2023.

 

Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị đổi mới, nâng cao tính hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động; truyền tải thông tin đến CBNGNLĐ chính xác, kịp thời. Đồng thời, thông qua các kênh khác nhau để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của CBNGNLĐ để có các giải pháp tuyên truyền, giáo dục, vận động CBNGNLĐ một cách hiệu quả.

Việc nâng cao năng lực đội ngũ cũng được CĐGD Việt Nam chú trọng. Đội ngũ CBNGNLĐ tích cực đổi mới phương pháp, không ngừng sáng tạo trong thiết kế đồ dùng dạy học, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy và công tác. Đã có trên 200.000 lượt CBNGNLĐ được đi học tập nâng cao trình độ, kỹ năng, cơ bản đáp ứng được yêu cầu mới.

Hội nghị tổng kết của Công đoàn Giáo dục Việt Nam được tổ chức tại TP Ninh Bình sáng 25/8.

 

Công tác tuyên dương các gương điển hình tiên tiến của các cấp công đoàn ngành Giáo dục tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều cách làm sáng tạo, đem lại hiệu quả thiết thực. CĐGD Việt Nam tiếp tục phối hợp với các cơ quan truyền thông trong việc tuyên truyền, biểu dương các gương người tốt, việc tốt trong CBNGNLĐ và cán bộ công đoàn.

Công tác chăm lo đời sống cho đội ngũ đoàn viên, NGNLĐ luôn được các cấp công đoàn trong ngành xác định là nhiệm vụ trọng tâm. CĐGD Việt Nam luôn chủ động phát hiện những khó khăn của nhà giáo và nhà trường để tham mưu, đề xuất với Bộ GD&ĐT, Tổng LĐLĐ Việt Nam tiếp tục xây dựng cơ chế, chính sách thiết thực, góp phần bảo vệ quyền lợi của đội ngũ CBNGNLĐ.

Bà Nguyễn Thị Bích Hợp - Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam báo cáo sơ kết 2 năm thực hiện Kết luận số 01 của Trung ương.

 

Ngoài ra, Công đoàn các đại học, trường ĐH, CĐ làm tốt công tác tham mưu, phối hợp với chuyên môn đồng cấp có các giải pháp hỗ trợ CBNGNLĐ trong đơn vị đảm bảo đời sống, tăng thêm thu nhập cho CBNGNLĐ, nhất là đội ngũ CBNGNLĐ trẻ, lương thấp và khối hành chính, văn phòng.

Trong năm học, các cấp công đoàn trong ngành đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 120.089 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, tai nạn lao động với tổng số tiền trị giá gần 46 tỷ đồng. Hỗ trợ xây dựng 33 nhà công vụ cho giáo viên, sửa chữa xây mới 971 nhà ở và công trình nước sạch với số tiền trên 35 tỷ đồng.

Các đơn vị xuất sắc được nhận Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

 

Trong năm học, công đoàn các đơn vị, trường học đã phối hợp với chuyên môn đồng cấp tổ chức có hiệu quả Hội nghị CBCCVC và Hội nghị NLĐ đầu năm học; tham mưu, phối hợp với chuyên môn rà soát, hoàn thiện, bổ sung các quy chế nội bộ; làm tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với CBNGNLĐ như: Lương, thưởng, thời giờ làm việc - nghỉ ngơi, BHXH, BHYT, trang bị bảo hộ lao động; an toàn vệ sinh lao động...

 

Nhiều nhiệm vụ cần triển khai

 

TS Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Theo lãnh đạo CĐGD Việt Nam, đơn vị này đã ban hành Kế hoạch phát động phong trào thi đua năm học 2022 - 2023 chào mừng đại hội công đoàn các cấp, hướng tới Đại hội XVI CĐGD Việt Nam và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam; trong đó tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động.

Các cấp công đoàn trong ngành đã tích cực chỉ đạo, triển khai công tác đại hội; tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy và công đoàn cấp trên, chuẩn bị tốt và tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2023 -2028.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

 

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc ghi nhận và đánh giá cao những kết quả Công đoàn Giáo dục Việt Nam đạt được trong năm học vừa qua. Đồng thời, Thứ trưởng nhấn mạnh, giáo dục đại học đã có nhiều thành tựu đáng khích lệ; giáo dục mầm non và phổ thông đạt kết quả tích cực.

Đời sống nhà giáo còn nhiều vất vả, nhưng các thầy cô luôn có sự tương trợ từ các bên và thêm gắn bó với nghề. Bộ GD&ĐT luôn ủng hộ và tạo điều kiện cho các hoạt động của CĐGD Việt Nam. Công tác chăm lo cho CBNGNLĐ ngày càng thiết thực, kịp thời; công tác tuyên truyền có nhiều đổi mới sáng tạo, vận động nhà giáo thực hiện tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Bà Đặng Hoàng Anh - Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng thưởng cho các đơn vị, cá nhân xuất sắc.

Bà Nguyễn Thị Bích Hợp - Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam trao Cờ thi đua cho các đơn vị xuất sắc.

 

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, các cấp công đoàn cần khắc phục một số hạn chế. Vai trò của công đoàn tại một số đơn vị còn chưa thực sự rõ nét, việc triển khai chương trình và thu hút sự tham gia của công đoàn viên có nơi còn chưa tốt.

"Trong thời gian tới, CĐGD Việt Nam cần bám sát chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về thực hiện nhiệm vụ trong năm học 2023-2024. Công đoàn ngành Giáo dục cần tiếp tục tập trung chăm lo bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho CBNGNLĐ, nhất là về thang bảng lương, hợp đồng lao động, tham gia góp ý xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo..." - Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nói.

Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng Bằng khen cho các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc.

 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cũng yêu cầu Công đoàn ngành cần có các giải pháp để đẩy mạnh xây dựng văn hóa học đường, trường học hạnh phúc. Tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của công đoàn cơ sở ở mỗi đơn vị và đa dạng hóa các hoạt động theo hướng thiết thực, thường xuyên. Mỗi công đoàn viên thực sự là tấm gương về tinh thần đổi mới, sáng tạo.

Ông Huỳnh Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

 

Vui mừng trước những kết quả ấn tượng của các cấp công đoàn trong hệ thống giáo dục đã đạt được, ông Huỳnh Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị CĐGD Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành để tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương về đổi mới giáo dục đào tạo; đổi mới thi đua - khen thưởng; hoạt động công đoàn ngành cần xuất phát từ thực tiễn, nguyện vọng của nhà giáo để tạo động lực thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn...

 

Nguồn: báo GD& TĐ

(http://congdoangdvn.org.vn/index.aspx?def=556&id=6671)

Date : 05-09-2023
Tags:

Bài viết liên quan