Phát biểu tại buổi họp mặt, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ sự tri ân, biết ơn với công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự cống hiến to lớn của các thế hệ cách mạng đi trước, sự hy sinh của các Mẹ Việt Nam anh hùng, Mẹ Liệt sĩ, của đồng bào, chiến sĩ cả nước, của Nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định – TP Hồ Chí Minh cho độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, vì sự trường tồn của dân tộc, vì cuộc sống và hạnh phúc của Nhân dân.

 Tự hào về những trang sử vàng của Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Đảng bộ TP Hồ Chí Minh - một Đảng bộ, kiên trung, sáng tạo với 90 năm hoạt động, chiến đấu, trưởng thành dưới lá cờ vinh quang của Đảng Cộng sản Việt Nam. (Ảnh: Việt Dũng/sggp.vn)

Ôn lại lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam trong 90 năm qua, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Từ khi ra đời năm 1930 cho đến nay, Đảng ta đã lãnh đạo Nhân dân vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách và giành được những thắng lợi vĩ đại trong thời kỳ đấu tranh giành chính quyền (1930 - 1945); bảo vệ và phát triển thành quả Cách mạng Tháng Tám; tiến hành 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược (1945 - 1975) và tiến hành cách mạng xã hội chủ nghĩa trên cả nước, thực hiện công cuộc đổi mới đất nước từ năm 1975 đến nay.

Tự hào về những trang sử vàng của Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Đảng bộ TP Hồ Chí Minh - một Đảng bộ, kiên trung, sáng tạo với 90 năm hoạt động, chiến đấu, trưởng thành dưới lá cờ vinh quang của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đảng bộ Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định từ khi được thành lập đã kiên cường đấu tranh (giai đoạn 1930 - 1975) góp phần xứng đáng vào cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày 2/7/1976, TP chính thức, vinh dự mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TP Hồ Chí Minh có quá trình 45 năm năng động, sáng tạo, đoàn kết, nghĩa tình, phấn đấu với quyết tâm cao độ để xây dựng, bảo vệ và phát triển TP, xứng đáng với vinh dự là TP mang tên Bác, TP Anh hùng. TP đã nhạy bén, bản lĩnh, năng động, sáng tạo, bám sát thực tiễn để vận dụng đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng. Từ những thực tiễn sinh động của TP để góp phần quan trọng cùng Trung ương dần chuyển từ cơ chế, chính sách quản lý kinh tế kế hoạch hóa tập trung, quan liêu bao cấp, chuyển sang cơ chế quản lý kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Đến nay, TP Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế lớn nhất, với năng suất lao động cao nhất, trung tâm sáng tạo lớn của cả nước. Cùng với phát triển kinh tế, các phong trào hoạt động trên lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng được TP quan tâm thực hiện với nhiều mô hình sáng tạo, thực sự hướng về nhân dân, phát huy truyền thống nhân ái, nghĩa tình của người dân TP.

 Nguyễn Thiện Nhân trao Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng cho đồng chí Nguyễn Xuân Mạnh

(Ảnh: Việt Dũng/sggp.vn)

Tuy nhiên theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, với vị trí, vai trò và tiềm năng của TP, cũng như đòi hỏi sự phát triển của các TP trong khu vực, thì vẫn còn nhiều điều trăn trở trước những khó khăn và cả những hạn chế, yếu kém. Đó là năng lực cạnh tranh của kinh tế TP; vấn đề quy hoạch, quản lý và phát triển đô thị; tình trạng ngập nước; ùn tắc giao thông; chất lượng nguồn nhân lực; an toàn vệ sinh thực phẩm; hạn chế trong hành chính,…Một bộ phận cán bộ, đảng viên nói không đi đôi với làm; quan liêu, xa rời dân, tham nhũng, lãng phí, cá nhân chủ nghĩa. Công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình ở một số nơi còn nể nang, chậm phát hiện, đấu tranh ngăn ngừa những biểu hiện, dấu hiệu vi phạm của cán bộ, đảng viên.

Từ các mặt hạn chế nêu trên, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo các cấp, ngành phải nhận thức đúng vai trò, vị trí của thành phố, giữ vững ổn định chính trị, đẩy mạnh hợp tác phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội với các tỉnh thành phố trong cả nước. Đồng thời nắm vững đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý dứt điểm các vấn đề tiêu cực; tiếp tục kiên trì tập trung xây dựng Đảng bộ TP trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng sức chiến đấu của tổ chức Đảng các cấp đến tận chi bộ và từng đảng viên…

Tại buổi họp mặt, Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã  trao Huy hiệu Đảng cho 70 năm tuổi Đảng cho 102 đảng viên; Huy hiệu 65 năm, 60 năm tuổi Đảng cho các đảng viên; đại diện 2.620 đảng viên nhận huy hiệu 30, 40, 45… năm tuổi Đảng./.

Tường Vy

(Nguồn: http://dangcongsan.vn/thoi-su/tp-ho-chi-minh-tiep-tuc-nang-cao-nang-luc-lanh-dao-suc-chien-dau-cua-to-chuc-dang-547746.html)