Công đoàn ngành Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động Công đoàn năm học 2018 - 2019 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm hoạt động Công đoàn năm học 2019 - 2020

Sáng ngày 28/8/2019, tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn ngành Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh đã long trọng tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động Công đoàn năm học 2018 - 2019 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm hoạt động Công đoàn năm học 2019 - 2020.

Cùng đến tham dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo: Ông Phạm Chí Tâm - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh; Bà Nguyễn Thị Bích Thủy - Phó Trưởng ban Cán sự Giáo dục và Đào tạo Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh; ông Nguyễn Ngọc Ân - Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Bà Vũ Thị Ngọc - Ủy viên Ban Chấp hành, Phó Chánh văn phòng Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Ông Nguyễn Văn Hiếu - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Sở, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh.

Năm học 2018 - 2019 là năm học đầu tiên Công đoàn ngành Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn ngành Giáo dục Thành phố Khóa XI, nhiệm kì 2018 - 2023. Sau một năm học thực hiện, Công đoàn ngành Giáo dục Thành phố luôn bám sát và thực hiện đúng với Nghị quyết đã đề ra, đồng thời luôn thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh và Công đoàn Giáo dục Việt Nam, cũng như những định hướng, chỉ đạo theo đặc thù ngành nghề từ Ban Thường vụ Đảng ủy Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố. Luôn đảm bảo thực hiện tốt ba chức năng của tổ chức công đoàn. Đó là chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, tuyên truyền giáo dục và tham gia vào hoạt động quản lý. Bên cạnh đó, với vai trò khối trưởng khối thi đua số 1 trực thuộc Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn ngành Giáo dục thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực và đầy ý nghĩa như: Tổ chức thăm và tặng quà cho công đoàn giáo dục các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đăk Nông và Đăk Lăk; trao và tặng quà cho cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường học trên xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ; thăm và tặng quà cho gia đình diện chính sách nhân kỷ niệm ngày Thương binh Liệt sĩ; tổ chức thực hiện tọa đàm với nội dung “Nâng cao bản lĩnh chính trị trong đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách” cũng như tham gia các hội thi do công đoàn cấp trên tổ chức. Từ những hoạt động tích cực đó đã góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng thưởng Cờ thi đua Xuất sắc trong cuộc vận động “Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn” năm học 2018 – 2019.

Phát biểu tại Hội nghị, Ông Phạm Chí Tâm - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh đồng tình với các nội dung trong báo cáo Tổng kết năm học 2018 - 2019 của Công đoàn ngành Giáo dục Thành phố, đồng thời ghi nhận những nỗ lực, những kết quả, thành tích mà Công đoàn ngành Giáo dục Thành phố đã đạt được trong năm học vừa qua. Từ những hoạt động ý nghĩa, phù hợp với tình hình thực tế và những giải pháp thiết thực, hiệu quả của Công đoàn ngành Giáo dục thành phố đã góp phần giáo dục, bồi dưỡng cho đội ngũ công đoàn viên, nhà giáo, người lao động của ngành tích cực tham gia thực hiện các nội dung thi đua góp phần thực hiện tốt phong trào thi đua chung của thành phố. Ông Tâm cũng đã có những phát biểu chỉ đạo: “Ban Thường vụ Công đoàn ngành Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục quan tâm và phát động rộng rãi các phong trào thi đua do Liên đoàn Lao động Thành phố, Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức đến các công đoàn cơ sở trực thuộc, để đội ngũ công đoàn viên trong ngành ý thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc thực hiện nhiệm vụ; tiếp tục quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong đội ngũ nhà giáo, người lao động; tăng cường công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng; quan tâm và thường xuyên tổ chức các hoạt động chính trị đến với các đơn vị ngoài công lập; tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ công đoàn viên để kịp thời chỉa sẻ, động viên công đoàn viên an tâm công tác, quan tâm đến hoạt động nữ công và kiện toàn Ban Nữ công tại các đơn vị công đoàn cơ sở.”

Đại diện Công đoàn Giáo dục Việt Nam - Công đoàn cấp trên, quản lý theo đặc thù ngành nghề, bên cạnh việc ghi nhận và đánh giá cao những thành tích mà Công đoàn ngành Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh đạt được, ông Nguyễn Ngọc Ân - Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam tham dự Hội nghị cũng đã có những phát biểu truyền tải ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tich Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và đồng chí Phùng Xuân Nhạ - Bí thư Ban Cán sự Đảng - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Hội nghị Tổng kết hoạt động công đoàn Công đoàn Giáo dục Việt Nam năm học 2018 - 2019 về triển khai một số hoạt động công đoàn mang tính ngành nghề trọng tâm năm học 2019  - 2020 như sau:

 1. Về công tác tuyên truyền giáo dục: Bên cạnh việc thực hiện công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, các chủ trương, chính sách của Công đoàn Việt Nam, công đoàn các trường học trong năm học mới tập trung nghiên cứu và tuyên truyền để nhà giáo, người lao động hiểu rõ những nội dung căn bản, những điểm mới trong Luật Giáo dục có hiệu lực từ tháng 7 năm 2020, để nhà giáo, người lao động hiểu và sẵn sàng yên tâm thực hiện những nghĩa vụ theo Luật Giáo dục mới, đặc biệt là Chương 4 - Chương về nhà giáo; tuyên truyền để nhà giáo, người lao động hiểu rõ ý nghĩa, nội dung, lộ trình và những yêu cầu khi triển khai chương trình sách giáo khoa mới sẽ bắt đầu triển khai từ khối lớp 1 trong năm 2020 và đề nghị mỗi nhà giáo, người lao động phải là một tuyên truyền viên để cộng đồng hiểu rõ, ủng hộ cho quá trình đổi mới của ngành;

2. Về công tác chăm lo, bảo vệ, chia sẻ khó khăn cho đội ngũ nhà giáo, người lao động trong quá trình họ triển khai các nhiệm vụ đổi mới như đổi mới chương trình, đổi mới phương pháp, đổi mới sách giáo khoa, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh: Công đoàn phải lắng nghe tâm tư và kiến nghị của nhà giáo về những khó khăn trong lao động nghề nghiệp của họ, đề xuất lên Liên đoàn Lao động Thành phố, Công đoàn Giáo dục Việt Nam để kịp thời phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền, bổ sung, sửa đổi chế độ, chính sách, phù hợp với trách nhiệm mới của đội ngũ nhà giáo, người lao động;

3. Công đoàn các trường học tham gia cùng chuyên môn đẩy mạnh các nội dung đổi mới trong nhà trường, hỗ trợ nhà giáo, người lao động tăng cường năng lực nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn hiện nay. Triển khai các nội dung nâng cao năng lực đạo đức ứng xử sư phạm của nhà giáo, người lao động, giảm thiếu tiến đến chấm dứt các hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo đang gây bức xúc trong dư luận xã hội, làm ảnh hưởng đến thanh danh nhà giáo. Công đoàn phải là nơi mà nhà giáo muốn chia sẻ, dám chia sẻ, sẵn sàng tâm tình để băn khoăn, trăn trở được chia sẻ ngay từ khi mới phát sinh. Công đoàn ở các nhà trường phải dự đoán được những diễn biến xấu có thể xảy ra để có giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời. Tiếp tục triển khai các nội dung thi đua trong công tác dạy và học với những cách làm mới, phù hợp hơn, hiệu quả hơn;

4. Các thầy cô giáo phải phát hiện điểm sáng, nhân rộng để nhân lên những điều tốt, khích lệ anh em tự tin, yêu nghề, trân trọng gắn bó với nghề và tránh hoang mang trước những hiện tượng tiêu cực của nhà giáo, người lao động trong thời gian vừa qua;

5. Tư vấn, đề xuất với Liên đoàn Lao động Thành phố có giải pháp phối hợp với Liên đoàn Lao động các quận, huyện kịp thời can thiệp, hỗ trợ, giải quyết những khó khăn trong lao động nghề nghiệp của nhà giáo đang công tác tại các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở.

Ông Nguyễn Ngọc Ân cũng đề nghị Công đoàn ngành Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh động viên đội ngũ nhà giáo, người lao động tham gia chương trình “Hiệu trưởng thay đổi vì trường học hạnh phúc” do Công đoàn Việt Nam, Đài truyền hình Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức.

Tham dự Hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiếu - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Sở, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cũng đánh giá cao sự quan tâm sâu sát của Công đoàn ngành Giáo dục Thành phố đối với các công đoàn cơ sở trong thời gian qua. Ông Hiếu đề nghị Công đoàn ngành Giáo dục Thành phố nghiêm túc tiếp thu những ý kiến chỉ đạo từ Liên đoàn Lao động Thành phố và từ Công đoàn Giáo dục Việt Nam, đồng thời công đoàn cơ sở các đơn vị cần nghiêm túc thực hiện sự chỉ đạo về công tác đổi mới trong chương trình giáo dục phổ thông

Cũng tại Hội nghị, Công đoàn Ngành Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức trao tặng 11 tập thể nhận Cờ Thi đua Xuất sắc của Liên đoàn Lao động Thành phố, 46 tập thể và 37 cá nhân nhận Bằng khen của của Liên đoàn Lao động Thành phố, 5 tập thể và 20 cá nhân nhận Bằng khen của Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã có nhiều đóng góp trong hoạt động công đoàn tại cơ sở.  

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRONG HỘI NGHỊ

 

Ông Phạm Chí Tâm - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh (bìa phải) tặng hoa chúc mừng

 

Ông Nguyễn Ngọc Ân – Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam (bìa phải) tặng hoa chúc mừng

 

Tác giả: Phan Trần Đăng Đại - Ủy viên Ban Thường vụ Công đoàn Ngành Giáo dục TP. Hồ Chí Minh

(Nguồn: https://congdoan.hcm.edu.vn/tin-tuc-su-kien/cong-doan-nganh-giao-duc-thanh-pho-ho-chi-minh-to-chuc-hoi-nghi-tong-ket-nam-ho-c39780-63003.aspx)

 

Date : 09-09-2019
Tags:

Bài viết liên quan